Chiến dịch tình nguyện ”Mùa hè xanh”: học kỳ của những trái tim - một nét đẹp trong văn hóa của tuổi trẻ trường Đại học Thái Bình Dương

Những ngày cuối cùng của năm học cũng đã đến, những học sinh, sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương háo hức lên đường trở về sum họp cùng gia đình sau những tháng ngày học tập xa nhà. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có nhiều bạn hăng hái khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để đến với vùng sâu vùng xa, góp sức mình xây dựng quê hương. Đó là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh Trường Đại học Thái Bình Dương 2018.

     Đến hẹn lại lên, khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá, khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác qua một bên cũng chính là lúc các bạn sinh viên tạm biệt bàn ghế nhà trường, khoác lên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Có nhiều lý do để các bạn học sinh, sinh viên tìm đến với Mùa hè xanh. Đó có thể là niềm vui giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và được hiểu biết hơn về những giá trị văn hóa dân tộc khắp mọi miền của Tổ quốc hay mong muốn được trưởng thành qua những chuyến đi. Nhưng trên tất cả, mục tiêu chung của những tình nguyện viên là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến giúp đồng bào vùng sâu vùng xa.
     Năm nay, địa điểm của chiến dịch Mùa hè xanh là xã Suối Cát, Huyện Cam Lâm, Tỉnh Khánh Hòa - một địa phương còn rất nhiều khó khăn về kinh tế, giao thông trở ngại. Các tình nguyện viên Trường Đai học Thái Bình Dương đã làm rất nhiều việc: Sơn sửa bồn chứa nước, nhà vệ sinh, xây dựng 240m2 diện tích khu tập thể thao cho học sinh trường tiểu học Suối Cát,… Những chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương luôn mang trong mình khẩu hiệu: “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”.
 
                               Các chiến sĩ thực hiện công trình thanh niên xây dưng khu thể thao 240m2 cho học sinh tiểu học
 
      Tham gia Mùa hè xanh là để cảm nhận, để được xa nhà và cùng ăn, cùng ở với nhân dân, để bước chân đến nơi xa lạ, đem những kiến thức đã học được tại giảng đường để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đó không chỉ mong ước, khát vọng của riêng bất kỳ một chiến sĩ tình nguyện nào, mà đó chính là mong ước khát vọng chung của tất cả những người làm công tác tình nguyện. Những chặng đường đi qua trong một mùa chiến dịch gắn liền với những chuyện buồn, vui, đôi khi là những hiểu lầm vu vơ để rồi sau đó đầy ắp những yêu thương.
 
     Nhiệt huyết - sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của các bạn học sinh, sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Và đúng như vậy, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã và đang thật sự trở thành một chương trình gắn bó không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên, là cơ hội để thế hệ trẻ có thể trưởng thành hơn qua những cảm nhận trong chuyến đi đầy ý nghĩa này. Lần đầu tiên bước đến vùng đất mới, những căn nhà thật đơn sơ nhưng rất mát mẻ, những con người xa lạ nhưng chan chứa nghĩa tình, dù đây là lần đầu hay không phải là lần đầu sống xa nhà, nhưng tất cả những tình nguyện viên luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
     Những bữa cơm canh, rau của “đại gia đình” đã gắn kết các anh em chiến sĩ với nhau nhiều hơn nữa. Cái không gian xa lạ, bỡ ngỡ ấy dần dần được xua tan, không còn hiện hữu ở những ngày tiếp theo bởi sự thân mật, nhiệt tình, đoàn kết giữa các chiến sĩ với nhau. Hằng ngày, mặc dù những công việc diễn ra trước mắt thật sự vất vả, mệt nhọc nhưng những nụ cười vẫn nở trên môi của từng chiến sĩ tình nguyện.
     Kế hoạch công trình thanh niên xây dựng khu thể thao học sinh tiểu học với diện tích 240m2 cho các em học sinh trường tiểu học Suối Cát không phải là chuyện đơn giản đối với các bạn sinh viên với đa số là sinh viên nữ tham gia, những khoảng thời gian toàn dội không được thời tiết ủng hộ với cái nắng rất gắt và cơn mưa rất to làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của các bạn tình nguyện viên, không chỉ vì thế các tình nguyện viên không yếu lòng, vẫn kiên cường phát huy tinh thần trách nhiệm vì cộng động hăng say hoàn thành công trình kể cả đêm khuya. có hôm đội tình nguyện thực hiện công trình thanh niên tới 2 giờ sáng, có đôi khi giờ cơm tối của toàn đội lúc 11 giờ đêm. Nụ cười, mồ hôi, nước mắt các tình nguyện viên đã thực sự bộc lộ với toàn bộ tâm buyết cho công trình thanh niên.
 
                                                       Buổi cơm gia đình của các chiến sĩ tình nguyện
 
 
      Có lẽ chỉ những ai đã và đang trải qua những ngày của chiến dịch mới hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi và được cống hiến, được cảm nhận, được yêu thương và được trưởng thành. Mỗi ngày, bản thân mỗi chiến sĩ trong các đội tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương đều nhận thức được hạnh phúc tồn tại ngay trong từng khoảnh khắc mà mình đang sống. Có những niềm vui xen lẫn những nỗi buồn. Có những điều rất đỗi bình thường lại chứa chan ý nghĩa. Có những thứ tưởng như đã khép lại nhưng nó lại bắt đầu mở ra. Mùa chiến dịch chỉ diễn ra trong 8 ngày chưa đủ để nói lên điều gì, nhưng chắc hẳn trong mỗi suy nghĩ của các thế hệ chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường Đại học Thái Bình Dương đã chất chứa những kỷ niệm và những bài học kinh nghiệm quý báu mà chúng ta không thể học được ở giảng đường, trong đó có bài học đoàn kết, lắng nghe và chia sẻ.
 
 
 
                                                                   Bảng công trình thanh niên khu vui chơi tiểu học
     Khi kết thúc mùa chiến dịch, những chiến sĩ tình nguyện, những gương điển hình trên các mặt trận, đại diện cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Thái Bình Dương nói lên tình cảm của mình đã gắn bó với chiến dịch, những kỷ niệm khó quên, những câu chuyện vui, buồn, những khoảnh khắc đáng nhớ. Đối với một số bạn, có thể đây là một chương trình ý nghĩa đầu tiên trong hoạt động tình nguyện của mình, với một số anh chị tình nguyện lớn tuổi hơn, đây có thể sẽ là hoạt động tình nguyện cuối cùng trong quãng đời sinh viên của mình. Nhưng như vậy chưa phải là hết, hành trình thanh niên tình nguyện sẽ không dừng lại, nó sẽ mãi còn là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Việt Nam - những con người đã, đang, và sẽ sống cống hiến vì cộng đồng, vì dân tộc.
 
     Phòng Tư vấn, Tuyển sinh và Truyền thông

Bài viết liên quan

 

                Văn phòng Hội Sinh viên trường Đại học Thái Bình Dương.                                                              

                Tầng 4, 79 Mai Thị Dõng, Vĩnh Ngọc, Nha Trang, Khánh Hoà

                Email: hoisv                                                                                                                                                        SINH VIÊN ĐẠI HỌC THÁI BÌNH DƯƠNG

                Chịu trách nhiệm website: Đồng chí Nguyễn Tấn Kiệt - Chủ tịch Hội Sinh viên trường.                                                          "NĂNG ĐỘNG - TỰ TIN - SÁNG TẠO"

                Fone: 0165 993 0295