POU - HIỂU ĐÚNG MÌNH – CHỌN ĐÚNG NGHỀ

POU - HIỂU ĐÚNG MÌNH – CHỌN ĐÚNG NGHỀ

Chọn nghề phù hợp với bản thân? Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề là cách mà các bạn trẻ không mắc sai lầm trong việc định hướng tương lai của chính mình. Khi chọn nghề, các bạn phải chọn nghề mình mong muốn, nghề mà mình có khả năng và nghề mà xã hội đang cần để giảm thiểu khả năng thất nghiệp.

Mùa thi cử kết thúc, các bạn học sinh đang phân vân, lo lắng không biết nên chọn ngành nào, trường nào để học. Nên chọn những ngành mà bố mẹ định hướng hay theo đuổi đam mê của chính mình? Liệu ngành nào ra trường sẽ dễ kiếm việc làm?... Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề là cách để các bạn trẻ và các bậc phụ huynh không mắc sai lầm trong việc định hướng tương lai của con em mình.

Học ngành gì mới không thất nghiệp (Ảnh minh họa)

Chọn sai nghề để lại hệ quả nghiêm trọng

Chọn ngành theo học và chọn nghề để làm xưa nay là một quyết định không hề dễ dàng bởi đó là lựa chọn mang tính chất quyết định tương lai của một đời người. Hầu hết các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa của sự lựa chọn nghề nghiệp, cuộc đời đều gặp khó khăn và không ít áp lực từ phía gia đình, xã hội và đôi lúc từ chính bản thân của các bạn tạo ra cho mình.

Về phía gia đình, xuất phát từ mong muốn có một tương lai tốt đẹp cho con cái, cha mẹ thường có xu hướng muốn con theo học những ngành học và làm ngành nghề theo truyền thống. Có mối quan hệ quen biết để dễ xin việc và có công việc ổn định sau khi ra trường. Nhưng mong muốn của gia đình đa phần không trùng với mong muốn, sở trường, sở thích của con cái.

Bản thân các bạn trẻ cũng có sự lúng túng, thiếu tự tin vào bản thân. Nhiều bạn còn chưa xác định được mình muốn gì, thích gì và sẽ làm được gì sau khi tốt nghiệp. Một số ít các bạn không hiểu rõ về năng lực của bản thân điều đó khiến các bạn cứ loay hoay vì thiếu thông tin hoặc có quá nhiều thông tin mà không được định hướng đúng từ ban đầu. Việc không thận trọng trong khi chọn nghề hay chọn nghề theo mong muốn của gia đình đã khiến nhiều bạn trẻ phải lãng phí thời gian, tiền bạc vì khi bắt tay vào học và làm mới cảm thấy chán nản, muốn bỏ cuộc.

Vì vậy, để chọn đúng ngành theo học và đúng nghề để làm cần:

  1. Nắm bắt được nhu cầu, năng lực của xã hội

Nắm bắt được nhu cầu năng lực của xã hội là biết được trong tương lai ngành nào thì cần nhiều nhân lực, yêu cầu bằng cấp, đầu ra như thế nào để dễ xin được việc. Nếu trước đây, các ngành học như sư phạm, kế toán, ngân hàng,… là ngành học có nhu cầu cao về nhân lực thì giờ đây nó là ngành thừa nhân sự trầm trọng, xu hướng nghề về nhà hàng khách sạn, những ngành về ngôn ngữ đang ngày càng phổ biến như: Quản trị nhà hàng khách sạn, hướng dẫn viên du lịch và lữ hành, thiết kế tour, phiên dịch viên,… . Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội trước khi bắt tay vào học một ngành nào đó hết sức quan trọng, bởi nó quyết định tương lai của bạn về sau. Công việc được cho là dễ xin chỉ khi xã hội đang cần và có nhu cầu tuyển dụng cao hơn so với nguồn lao động hiện có trên thị trường. Do đó, để học đúng ngành và chọn đúng nghề, hãy tìm hiểu thật kỹ liệu nghề nào đang thiếu nhân lực trong tương lai và cơ hội việc làm của nghề đó trước khi theo học.

  1. Đánh giá năng lực của bản thân

Năng lực là khả năng bạn có thể theo học và làm được nghề. Có thể đánh gia năng lực của bản thân qua kết quả học tập của những năm học THPT. Để chọn đúng ngành, bạn cũng cần phải lưu ý về ngành mình học cần các kỹ năng và khả năng gì, liệu bản thân mình có đáp ứng được hay không. Nếu khả năng hay năng lực của bản thân không đủ đáp ứng nhu cầu công việc thì chắc chắc bạn không thể sống được bằng nghề bạn đã học. ngược lại, nếu bạn có đủ tố chất và cảm thấy bản thân mình phù hợp, đáp ứng được công việc trong ngành đó thì bạn có thể sống tốt và nhanh phát triển hơn khi theo nghề.

  1. Chọn nghề đúng hoài bão đam mê của bản thân


Sinh viên học tại POU đảm bảo có việc làm sau khi ra trường (Ảnh minh họa)


Ngành nghề trong xã hội rất phong phú và đa dạng, khi bạn yêu thích và có đam mê với một nghề nào đó thì bạn sẽ có động lực để học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, phát triển và thành công. Chính vì vậy, chọn nghề phù hợp với sở thích và hoài bão của bản thân là một yếu tố hết sức quan trọng, hiểu được sở thích, nghề nghiệp cũng là cách giúp bạn chọn được ngành học phù hợp để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, những đam mê của bạn phải gắn liền với thực tế cuộc sống, đáp ứng được những gì mà xã hội đang cần. Tức là, bạn có thể học những ngành “Thời thượng” để hái ra tiền và rủi ro thấp nhưng vẫn chọn nghành mà mình yêu thích. Đó là cách để dung hòa cuộc sống và đam mê, biến ước mơ của mình thành một điều gì đó thật gần gũi và bình dị trong cuộc sống.

Đến với POU, mọi sinh viên đều được theo dõi tiến trình phát triển cá nhân và có sự tư vấn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Mỗi năm, sinh viên POU còn được tham gia một chuyến du lịch Teambuilding để phát triển các kỹ năng mưu sinh, giải quyết vấn đề, teamwork, lãnh đạo, thấu hiểu bản thân… Đồng thời, Trung Tâm hướng nghiệp của POU liên tục kết nối sinh viên với các chương trình khám phá tiềm năng bản thân và lựa chọn con đường sự nghiệp thích hợp nhất. POU – Học đúng ngành, chọn đúng nghề.

 

Bài viết liên quan

 

ĐỐI TÁC

...